Báo chí Việt Nam gặp khó khăn với các nền tảng xuyên biên giới vì mất người và quảng cáo

Một đại diện của một cơ quan truyền thông Việt Nam đã cảnh báo về tình trạng mất người và quảng cáo của báo chí Việt Nam bị các nền tảng xuyên biên giới như Facebook, YouTube, Netflix và TikTok chiếm đoạt. Điều này đã ảnh hưởng đến doanh thu quảng cáo của báo chí Việt Nam khiến cho nhiều cơ quan báo chí gặp khó khăn về tài chính.

Báo chí Việt Nam

Các nền tảng xuyên biên giới này với tiềm lực tài chính lớn đã không chỉ thu hút lượng người dùng mà còn làm ảnh hưởng đến doanh thu quảng cáo của báo chí Việt Nam. Theo một số tờ báo, doanh thu của báo chí đã giảm 60-70%. Tình trạng sụt giảm quảng cáo cộng với chi phí sản xuất chương trình tăng lên khiến nhiều cơ quan báo chí Việt Nam gặp nhiều khó khăn về tài chính.

Một trong những thách thức lớn mà các cơ quan báo chí đang phải đối mặt là phải thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền chính trị và phổ biến các chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước mà vẫn phải đảm bảo nguồn kinh phí hoạt động thường xuyên. Các cơ quan báo chí phải cạnh tranh với các nền tảng kỹ thuật số và trả chi phí sản xuất cao hơn để có sản phẩm tốt cho độc giả. Họ còn phải phân bổ thu nhập cho các chương trình tuyên truyền. Điều này được xem là một “nhiệm vụ khó khăn” đối với các cơ quan báo chí Việt Nam trong thời điểm này.

Tại Diễn đàn Kinh tế Báo chí 2023 mới đây, các đại diện truyền thông Việt Nam đã phàn nàn rằng Bộ Truyền thông và Thông tin cần có các quy định hướng dẫn định mức về sản xuất chương trình và hỗ trợ cơ quan báo chí thực hiện nhiệm vụ chính trị một cách mạnh mẽ hơn. Tuy nhiên, trong thời gian qua, Chính phủ Việt Nam đã cho thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ và khuyến khích phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật số, nhằm đẩy mạnh sự phát triển của ngành báo chí trong nước.

Theo đó, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 09/2021/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Phát sóng truyền hình, điện ảnh. Nghị định này đã quy định rõ các chính sách hỗ trợ cho các nhà sản xuất và các đơn vị truyền thông, bao gồm cả những cơ quan báo chí.

Ngoài ra, Chính phủ cũng đã triển khai nhiều chương trình và dự án nhằm nâng cao năng lực sản xuất và phân phối nội dung truyền thông của các cơ quan báo chí, đặc biệt là các cơ quan báo chí điện tử.

Bên cạnh đó, Chính phủ cũng đang xem xét và xây dựng các chính sách mới nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các cơ quan báo chí trong việc phát triển và ứng dụng công nghệ kỹ thuật số trong hoạt động sản xuất và phân phối nội dung.

Tuy nhiên, để đối phó với tình trạng mất người dùng và giảm doanh thu quảng cáo, các cơ quan báo chí Việt Nam cần phải tìm ra những giải pháp mới để cạnh tranh với các nền tảng kỹ thuật số và thu hút được độc giả trung thành.

Một trong những giải pháp được đưa ra là tập trung phát triển nội dung chất lượng và đa dạng, phù hợp với nhu cầu và sở thích của độc giả. Ngoài ra, các cơ quan báo chí cũng cần tìm kiếm các nguồn tài trợ mới để giúp họ duy trì hoạt động và sản xuất nội dung chất lượng.

Trên thực tế, tình trạng báo chí Việt Nam bị “nền tảng xuyên biên giới lấy cả người và quảng cáo” là một vấn đề không chỉ riêng của Việt Nam mà còn của nhiều quốc gia khác trên thế giới. Để giải quyết vấn đề này, các nhà báo và các cơ quan truyền thông đang tìm kiếm các giải pháp mới để tăng cường sự hiện diện của mình trên các nền tảng truyền thông xã hội và xuyên biên giới. Một số cơ quan truyền thông đã thử nghiệm sử dụng các chiến lược khác nhau để thu hút độc giả trên các nền tảng này, chẳng hạn như tạo ra các nội dung chất lượng cao và độc đáo, tương tác với độc giả, tạo ra các chiến dịch truyền thông sáng tạo và sử dụng các công cụ tiếp thị kỹ thuật số.

Tuy nhiên, vấn đề lớn hơn đang đối diện với ngành báo chí Việt Nam đó là việc phải cạnh tranh với các nền tảng truyền thông xuyên biên giới. Những nền tảng này thường có nguồn lực lớn hơn, đội ngũ phát triển và quản lý chuyên nghiệp hơn, và đặc biệt là có khả năng thu hút nhiều độc giả hơn. Để giữ chân được độc giả, các cơ quan truyền thông cần phải cải thiện chất lượng nội dung và đưa ra các chiến lược tiếp thị hiệu quả hơn.

Ngoài ra, các cơ quan truyền thông cần phải tìm kiếm các cách tiếp cận khác nhau để tạo ra nguồn thu nhập từ quảng cáo và các hoạt động liên quan đến truyền thông. Một số cơ quan truyền thông đã bắt đầu tìm kiếm các cách thức mới để kiếm tiền, chẳng hạn như phát triển các chiến lược quảng cáo sáng tạo và thu thập thông tin độc giả để bán cho các đối tác liên quan.

Trong tương lai, để đối phó với sự cạnh tranh khốc liệt từ các nền tảng truyền thông xuyên biên giới, ngành báo chí Việt Nam cần phải tiếp tục cải thiện chất lượng nội dung và tăng cường sự hiện diện trên các nền tảng truyền thông xã hội và xuyên biên giới. Họ cũng cần phải tìm kiếm các cách tiếp cận mới để tạo ra nguồn thu nhập từ các hoạt động liên quan đến truyền thông.

Tham khảo: VOA Tiếng Việt

Related Posts

50 doanh nghiệp, gồm nhiều hãng bất động sản, khất nợ trái phiếu 95.200 tỷ đồng

50 doanh nghiệp, gồm nhiều hãng bất động sản, khất nợ trái phiếu 95.200 tỷ đồng

Có tới khoảng 50 doanh nghiệp Việt Nam, trong đó hơn 1/5 là các hãng bất động sản có tiếng, mới đây “xin khất nợ” 95.200 tỷ…

Bí mật đằng sau sự thăng trầm của nền kinh tế Việt Nam trong tương lai

Bí mật đằng sau sự thăng trầm của nền kinh tế Việt Nam trong tương lai

Nếu bạn đang quan tâm đến những xu hướng kinh tế toàn cầu và ảnh hưởng của chúng đến Việt Nam, bạn không thể bỏ qua bài…

ลงนาม CPTPP มีนาคม 2018 11 ประเทศสมาชิกลงนามใน CPTPP เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2018 (ที่มา: กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ) www.dtn.go.th/th/news/5cff75901ac9ee073b7bfefb

Anh gia nhập CPTPP: Cả London và Hà Nội đều được lợi

Việc Anh gia nhập CPTPP sẽ giúp London tăng cường giao thương với các nước trên thế giới để bù đắp phần nào việc họ rời khỏi…

World Bank, Facebook screenshot

World Bank dự báo GDP 2023 của Việt Nam tăng 6.3%

Ngân hàng Thế giới (World Bank) dự báo mức tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong năm 2023 là 6,3% do những khó khăn trong nước…

silicon valley

Ngân hàng ở Thung lũng Silicon sụp đổ, gây chấn động ngành công nghệ

Ngân hàng Thung lũng Silicon, ngân hàng cho vay đối với một số tên tuổi lớn nhất trong thế giới công nghệ, đã sụp đổ vào thứ…

Những chính sách mới sẽ tác động lớn đến thị trường bất động sản năm 2023 – VS

Những chính sách mới sẽ tác động lớn đến thị trường bất động sản năm 2023 – VS

Các chuyên gia nhận định, năm 2023, một số chính sách mới liên quan khung giá đất, đánh thuế bất động sản, hồ sơ chào bán, pháp…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *