Tàu hải quân Trung Quốc thăm cảng Đà Nẵng – Scoop

Tàu Hải quân Trung Quốc Thích Kế Quang (Qi Jiguang) hôm 23/5 cập cảng Tiên Sa, Đà Nẵng, bắt đầu chuyến thăm “hữu nghị” kéo dài hai ngày, và sẽ tiến hành luyện tập chung vận động đội hình với Hải quân Vùng 3 của Việt Nam.

Trang Global Times của Trung Quốc hôm 23/5 dẫn thông báo của Giải phóng quân Nhân dân Trung Quốc (PLA) cho biết tàu Thích Kế Quang cập cảng Đà Nẵng trong chuyến hải hành biển xa, bao gồm thăm viếng và huấn luyện, với Việt Nam là điểm dừng chân đầu tiên.

Truyền thông Việt Nam cho biết đây là lần đầu tiên kể từ năm 2017, phía Trung Quốc đề nghị cử tàu hải quân thăm “xã giao” Việt Nam.

Chuyến thăm này diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc tăng cường các hoạt động tại các vùng biển có tranh chấp chủ quyền với Việt Nam ở Biển Đông.

Bà Ngô Thị Kim Yến, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng – cơ quan chủ quản trên danh nghĩa của huyện đảo Hoàng Sa, nhưng thực chất bị Trung Quốc chiếm đóng từ nhiều thập kỷ qua – bày tỏ sự “vui mừng” khi đón tiếp chỉ huy, sĩ quan, thủy thủ tàu huấn luyện Thích Kế Quang của Hải quân Trung Quốc. Báo Đà Nẵng dẫn lời bà Yến nói rằng chuyến thăm của tàu “khẳng định tình hợp tác, hữu nghị Trung Quốc-Việt Nam và Trung Quốc với thành phố Đà Nẵng”.

Tàu Thích Kế Quang, với 476 thủy thủ và học viên, dự kiến sẽ tiến hành thao dượt chung với Bộ tư lệnh Hải quân Vùng 3 của Việt Nam vào ngày 25/5, trước khi kết thúc chuyến thăm Việt Nam, theo trang VNExpress.

Chuyến thăm này là “hoạt động trong khuôn khổ hợp tác song phương giữa hai nước Việt Nam, Trung Quốc, nhằm góp phần củng cố và tăng cường quan hệ hữu nghị nói chung, quan hệ giữa lực lượng hải quân hai nước nói riêng”, cổng thông tin Chính phủ Việt Nam cho biết hôm 23/5.

Cổng thông tin của PLA cho biết tàu huấn luyện Thích Kế Quang (số hiệu 83) trực thuộc đội tàu huấn luyện của Học viện Hải quân Đại Liên, đã khởi hành từ một cảng quân sự ở Đại Liên vào ngày 15/5, để tiến hành huấn luyện học viên ở vùng biển xa, và thăm 4 nước Việt Nam, Thái Lan, Brunei và Philippines.

Trong hành trình kéo dài gần 40 ngày, tàu sẽ đi qua Hoàng Hải, Biển Hoa Đông, Biển Đông, Vịnh Thái Lan và Tây Thái Bình Dương, đồng thời tiến hành huấn luyện hơn 130 chủ đề trong 6 hạng mục, nhằm nâng cao “khả năng hoạt động trên biển, kỹ năng và năng lực chuyên môn” của họ.

Trang tin Chinamil.com.cn của PLA cho biết ngoài các khóa học về địa lý và điều hướng, thiên văn học và đi biển, v.v…, họ cũng sẽ thực hiện các bài tập bắn súng chính và phụ, và bắn vũ khí hạng nhẹ theo kịch bản triển khai chống khủng bố và chống cướp biển.

Chuyến đi này đánh dấu chuyến huấn luyện hàng hải và chuyến thăm thứ ba ở “vùng biển rộng” của tàu huấn luyện Thích Kế Quang.

Tàu Thích Kế Quang, được hạ thủy và nghiệm thu năm 2017, có trang bị một số pháo, súng máy và có sức chứa hơn 400 người, theo PLA. Tàu được đặt tên theo tướng Thích Kế Quang (1528-1588), chỉ huy hải quân thời nhà Minh vào thế kỷ 16.



Nguồn: VOA Tiếng Việt

Related Posts

Bà Harris tăng cường tiếp cận người Mỹ gốc Á bằng quảng cáo về mẹ mình
 – Scoop

Bà Harris tăng cường tiếp cận người Mỹ gốc Á bằng quảng cáo về mẹ mình – Scoop

Chiến dịch tranh cử của bà Kamala Harris đang thúc đẩy việc tiếp cận các cử tri Mỹ gốc Á trong cuộc tranh cử tổng thống Mỹ…

The New York Times của Mỹ sẽ mở lại văn phòng ở Sài Gòn sau gần 50 năm 
 – Scoop

The New York Times của Mỹ sẽ mở lại văn phòng ở Sài Gòn sau gần 50 năm  – Scoop

Báo The New York Times sẽ mở văn phòng thường trú tại Việt Nam vào tháng 10 tới, với trụ sở đặt tại thành phố Hồ Chí…

Moscow: Phó thủ tướng Việt Nam nói quan hệ Nga-Việt phát triển bất chấp mọi biến động
 – Scoop

Moscow: Phó thủ tướng Việt Nam nói quan hệ Nga-Việt phát triển bất chấp mọi biến động – Scoop

Phó Thủ tướng Nga Dmitry Chernyshenko cho biết Moscow coi việc tăng cường quan hệ chiến lược với Việt Nam là ưu tiên trong chính sách đối…

Việt Nam phạt người đàn ông 7 năm tù vì ‘tuyên truyền phản động’
 – Scoop

Việt Nam phạt người đàn ông 7 năm tù vì ‘tuyên truyền phản động’ – Scoop

Một tòa án ở tỉnh An Giang vừa tuyên phạt ông Trần Văn Khanh 7 năm tù về tội “tuyên truyền chống nhà nước”. Họ xác định…

Ông Tô Lâm: ‘Nhật Bản là đối tác quan trọng của Việt Nam’
 – Scoop

Ông Tô Lâm: ‘Nhật Bản là đối tác quan trọng của Việt Nam’ – Scoop

Tổng bí thư kiêm Chủ tịch nước Tô Lâm mới có cuộc hội đàm trực tuyến với Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida, trong đó, theo Thông…

Inquirer: Tổng thống Marcos nói với Bộ trưởng Giang rằng Philippines và Việt Nam là liên minh quốc phòng
 – Scoop

Inquirer: Tổng thống Marcos nói với Bộ trưởng Giang rằng Philippines và Việt Nam là liên minh quốc phòng – Scoop

Truyền thông Philippines cho biết Tổng thống Ferdinand Marcos Jr. hôm 30/8 nói rằng quan hệ giữa Philippines và Việt Nam sẽ sâu sắc hơn nữa sau…

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *