WHO nhấn mạnh chi phí cao của việc không hoạt động thể chất trong báo cáo toàn cầu đầu tiên

Gần 500 triệu người sẽ phát triển bệnh tim, béo phì, tiểu đường hoặc các bệnh không lây nhiễm khác (NCDs) do không hoạt động thể chất, từ năm 2020 đến năm 2030, tiêu tốn 27 tỷ đô la Mỹ mỗi năm, nếu các chính phủ không có hành động khẩn cấp để khuyến khích hoạt động thể chất nhiều hơn trong số quần thể của chúng.

Ngày 19 tháng 10 năm 2022 Geneva: Báo cáo tình trạng toàn cầu về hoạt động thể chất năm 2022, do Tổ chức Y tế Thế giới công bố hôm nay, đo lường mức độ mà các chính phủ đang thực hiện các khuyến nghị nhằm tăng cường hoạt động thể chất ở mọi lứa tuổi và mọi khả năng.

Dữ liệu từ 194 quốc gia cho thấy nhìn chung, tiến độ còn chậm và các quốc gia cần đẩy nhanh việc xây dựng và thực hiện các chính sách nhằm tăng cường mức độ hoạt động thể chất và do đó ngăn ngừa bệnh tật và giảm gánh nặng cho các hệ thống chăm sóc sức khỏe vốn đã quá tải.

  • Dưới 50% quốc gia có chính sách quốc gia về hoạt động thể chất, trong đó dưới 40% là hoạt động
  • Chỉ 30% quốc gia có hướng dẫn quốc gia về hoạt động thể chất cho tất cả các nhóm tuổi
  • Trong khi gần như tất cả các quốc gia báo cáo một hệ thống theo dõi hoạt động thể chất ở người lớn, 75% quốc gia theo dõi hoạt động thể chất ở thanh thiếu niên và dưới 30% theo dõi hoạt động thể chất ở trẻ em dưới 5 tuổi
  • Trong các lĩnh vực chính sách có thể khuyến khích giao thông chủ động và bền vững, chỉ hơn 40% quốc gia có tiêu chuẩn thiết kế đường giúp đi bộ và đi xe đạp an toàn hơn.

“Chúng ta cần nhiều quốc gia hơn nữa mở rộng quy mô thực hiện các chính sách hỗ trợ mọi người tích cực hơn thông qua đi bộ, đi xe đạp, thể dục thể thao và các hoạt động thể chất khác. Những lợi ích mang lại là rất lớn, không chỉ đối với sức khỏe thể chất và tinh thần của mỗi cá nhân mà còn cho cả xã hội , môi trường và nền kinh tế … ”Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng giám đốc WHO cho biết,“ Chúng tôi hy vọng các quốc gia và đối tác sẽ sử dụng báo cáo này để xây dựng xã hội năng động hơn, lành mạnh hơn và công bằng hơn cho tất cả mọi người. ”

Gánh nặng kinh tế của việc không hoạt động thể chất là rất lớn và chi phí điều trị các trường hợp mới mắc các bệnh không lây nhiễm có thể phòng ngừa được (NCDs) sẽ lên tới gần 300 tỷ USD vào năm 2030, khoảng 27 tỷ USD mỗi năm.

Trong khi các chính sách quốc gia về giải quyết BKLN và tình trạng không hoạt động thể chất đã tăng lên trong những năm gần đây, hiện 28% các chính sách được báo cáo là không được tài trợ hoặc không được thực hiện.

Được coi là “cách tốt nhất” để thúc đẩy dân số chống lại các bệnh NCD, báo cáo cho thấy chỉ hơn 50% quốc gia thực hiện chiến dịch truyền thông quốc gia hoặc tổ chức các sự kiện hoạt động thể chất tham gia đông đảo trong hai năm qua. Đại dịch COVID-19 không chỉ làm ngưng trệ các sáng kiến ​​này mà còn ảnh hưởng đến việc thực hiện chính sách khác, điều này đã làm gia tăng sự bất bình đẳng trong tiếp cận và tạo cơ hội tham gia hoạt động thể chất cho nhiều cộng đồng.

Để giúp các quốc gia tăng cường hoạt động thể chất, Kế hoạch hành động toàn cầu của WHO về hoạt động thể chất 2018-2030 (GAPPA) đưa ra 20 khuyến nghị chính sách – bao gồm các chính sách tạo ra những con đường an toàn hơn để khuyến khích giao thông tích cực hơn, cung cấp nhiều chương trình và cơ hội hơn cho hoạt động thể chất ở các cơ sở chính, chẳng hạn như chăm sóc trẻ em, trường học, chăm sóc sức khỏe ban đầu và nơi làm việc. Báo cáo Tình trạng toàn cầu của ngày hôm nay đánh giá tiến trình của quốc gia theo những đề xuất đó và cho thấy rằng cần phải làm nhiều việc hơn nữa. Một phát hiện quan trọng trong Báo cáo hiện trạng toàn cầu về hoạt động thể chất là sự tồn tại của những khoảng trống đáng kể trong dữ liệu toàn cầu để theo dõi tiến độ thực hiện các hành động chính sách quan trọng – chẳng hạn như cung cấp không gian mở công cộng, cung cấp cơ sở hạ tầng đi bộ và đạp xe, cung cấp thể dục thể thao trong các trường học. Báo cáo cũng kêu gọi các điểm yếu trong một số dữ liệu hiện có cũng cần được giải quyết.

“Chúng tôi đang thiếu các chỉ số được phê duyệt trên toàn cầu để đo lường khả năng tiếp cận công viên, làn đường dành cho xe đạp, lối đi bộ – mặc dù chúng tôi biết rằng dữ liệu tồn tại ở một số quốc gia. Do đó, chúng tôi không thể báo cáo hoặc theo dõi việc cung cấp toàn cầu cơ sở hạ tầng sẽ tạo điều kiện thúc đẩy gia tăng hoạt động thể chất, “Fiona Bull, Trưởng đơn vị Hoạt động Thể chất của WHO cho biết. “Nó có thể là một vòng luẩn quẩn, không có chỉ báo và không có dữ liệu dẫn đến không có theo dõi và không có trách nhiệm giải trình, và sau đó quá thường xuyên, không có chính sách và không có đầu tư. Những gì được đo lường sẽ được thực hiện, và chúng tôi có một số cách để theo dõi toàn diện và mạnh mẽ các hành động quốc gia về hoạt động thể chất. “

Báo cáo kêu gọi các quốc gia ưu tiên hoạt động thể chất là chìa khóa để cải thiện sức khỏe và giải quyết NCD, tích hợp hoạt động thể chất vào tất cả các chính sách liên quan và phát triển các công cụ, hướng dẫn và đào tạo để cải thiện việc thực hiện.

Tiến sĩ Ruediger Krech, Giám đốc Sở Y tế cho biết: “Sẽ tốt cho sức khỏe cộng đồng và có ý nghĩa kinh tế khi thúc đẩy hoạt động thể chất nhiều hơn cho tất cả mọi người.

Related Posts

Khám phá nét đẹp văn hóa múa lân sư rồng Việt Nam

Khám phá nét đẹp văn hóa múa lân sư rồng Việt Nam

Múa lân sư rồng là một trong những nét văn hóa truyền thống lâu đời và độc đáo của Việt Nam, mang trong mình tinh thần dân…

Truyền thuyết đô thị (Urban Legend) là gì?

Truyền thuyết đô thị (Urban Legend) là gì?

Truyền thuyết đô thị, hay còn gọi là urban legend, là một dạng truyện dân gian hiện đại. Chúng thường được kể lại như những câu chuyện…

Lối sống ngủ trưa lành mạnh như người Việt

Lối sống ngủ trưa lành mạnh như người Việt

Đời sống ngủ trưa đã từ lâu trở thành một nét văn hóa đặc trưng của người Việt Nam. Không chỉ là thói quen sinh hoạt hàng…

Hành Trình Qua Vẻ Đẹp Vượt Thời Gian Của Vịnh Hạ Long

Hành Trình Qua Vẻ Đẹp Vượt Thời Gian Của Vịnh Hạ Long

Vịnh Hạ Long, nằm ở vùng Đông Bắc Việt Nam, là một trong những kỳ quan thiên nhiên nổi tiếng nhất thế giới. Được UNESCO công nhận…

Tại sao Việt Nam là điểm đến lý tưởng tại Châu Á

Tại sao Việt Nam là điểm đến lý tưởng tại Châu Á

Việt Nam, một đất nước nằm ở Đông Nam Á, đang dần trở thành một điểm đến lý tưởng cho du khách trên khắp thế giới. Sự…

Tầm quan trọng của việc duy trì và phát triển tiếng Việt trên toàn thế giới

Tầm quan trọng của việc duy trì và phát triển tiếng Việt trên toàn thế giới

Tiếng Việt không chỉ là ngôn ngữ quốc gia của Việt Nam mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì bản sắc văn hóa…

This Post Has 2 Comments

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *