Trung Quốc và Việt Nam: Từ quá khứ chung đến tương lai chung

67841221816a4feaae880d338ee94b07
Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Tô Lâm đến Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, miền nam Trung Quốc và bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tới Trung Quốc, ngày 18 tháng 8 năm 2024. /Xinhua

Ghi chú của biên tập viên: Gao Lei, bình luận viên đặc biệt của CGTN, là phó giáo sư tại Trung tâm Tư tưởng Tập Cận Bình về Mở cửa, Viện Nghiên cứu Toàn cầu hóa và Hiện đại hóa Trung Quốc, Đại học Kinh doanh và Kinh tế Quốc tế. Xia Lu, bình luận viên đặc biệt của CGTN, là nghiên cứu viên tại Viện Nghiên cứu Tài chính Trùng Dương, Viện Hàn lâm Phát triển và Chiến lược Quốc gia, Viện Tư tưởng Tập Cận Bình về Chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc trong Kỷ nguyên mới, Đại học Nhân dân Trung Quốc. Bài viết phản ánh quan điểm của tác giả và không nhất thiết là quan điểm của CGTN.

Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam kiêm Chủ tịch nước Việt Nam Tô Lâm đã đến Trung Quốc trong chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên và đã gặp Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Trong thập kỷ qua, các nhà lãnh đạo cấp cao của hai quốc gia láng giềng về mặt địa lý và đồng chí về mặt tư tưởng này đã có nhiều vòng trao đổi chuyến thăm và tương tác ngoại giao, nhằm mục đích làm sâu sắc hơn nữa và nâng cao hơn nữa quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện và xây dựng một cộng đồng Trung Quốc-Việt Nam với tương lai chung mang ý nghĩa chiến lược.

Quá khứ chung đặt nền tảng cho sự hợp tác

Trung Quốc và Việt Nam đã trải qua một lịch sử hiện đại tương tự trong thế kỷ 19 và 20 khi đấu tranh chống lại chủ nghĩa thực dân và đế quốc phương Tây kéo dài khoảng 100 năm ở cả hai quốc gia. Tương tự như cuộc xâm lược do Anh phát động chống lại Trung Quốc vào năm 1840, cuộc xâm lược Việt Nam của Pháp vào năm 1858 đã dẫn đến một loạt các hiệp ước bất bình đẳng khét tiếng khiến Việt Nam cuối cùng trở thành một xứ bảo hộ của Pháp vào năm 1885.

Cũng như nhân dân Trung Quốc, với tinh thần bất khuất, đã tiến hành một cuộc đấu tranh cách mạng chống lại chủ nghĩa đế quốc và chế độ phong kiến, nhân dân Việt Nam không bao giờ ngừng đấu tranh chống lại các thế lực thực dân và đế quốc để giành độc lập và giải phóng. Nhà lãnh đạo Việt Nam quá cố Hồ Chí Minh đã bắt đầu các hoạt động cách mạng của mình tại Quảng Châu vào năm 1925 và chính thức thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam tại Hồng Kông vào năm 1930. Sau đó, ông đã lãnh đạo cuộc Cách mạng Tháng Tám nổi tiếng và tuyên bố thành lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa vào tháng 9 năm 1945.

Tuy nhiên, Việt Nam chưa thể thoát khỏi ảnh hưởng của chủ nghĩa đế quốc phương Tây. Vào năm 1949, sự thành lập của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa và thành công của cuộc cách mạng Trung Quốc do Đảng Cộng sản Trung Quốc lãnh đạo đã tạo ra động lực quốc tế mới cho sự nghiệp giải phóng. Trong thời gian đó, bất chấp các nhiệm vụ phát triển trong nước cấp bách và áp lực quốc tế nghiêm trọng, chính phủ Trung Quốc và nhân dân Trung Quốc ủng hộ nhân dân Việt Nam bằng cách cung cấp viện trợ tinh thần và vật chất. Cùng với nhiều yếu tố liên quan khác, Việt Nam Dân chủ Cộng hòa cuối cùng đã giải phóng miền Nam và thành lập Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam vào năm 1976.

Tương lai chung cần được củng cố hơn nữa

Trong những ngày đầu, đất nước đã phải đối mặt với vô số thách thức. Để thúc đẩy phát triển quốc gia, Việt Nam đã thực hiện các cải cách toàn diện được gọi là Đổi mới vào những năm 1980, tập trung vào việc kết hợp các cơ chế thị trường với các nguyên tắc xã hội chủ nghĩa.

Từ đó đến năm 2016, khi Đảng Cộng sản Việt Nam tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII, Việt Nam đã có sự thay đổi căn bản về mọi mặt, từ một nước kém phát triển, cơ sở vật chất – kỹ thuật lạc hậu, kết cấu hạ tầng kinh tế – xã hội lạc hậu, trình độ phát triển thấp, trở thành nước đang phát triển có thu nhập trung bình – văn hóa – xã hội không ngừng phát triển, đời sống vật chất – tinh thần của nhân dân được cải thiện, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị có những bước đột phá, khối đại đoàn kết toàn dân tộc không ngừng được củng cố, tình hình chính trị – xã hội ổn định.

756ee55903b0473d99e21414004aa774
Một đoàn tàu chở hàng Trung Quốc-Việt Nam rời cảng quốc tế Tây An ở Tây An, tỉnh Thiểm Tây, tây bắc Trung Quốc, ngày 23 tháng 8 năm 2022. /Xinhua

Theo số liệu chính thức, GDP của Việt Nam năm 2023 đạt khoảng 433,3 tỷ đô la và gần 4.300 đô la bình quân đầu người, duy trì tốc độ tăng trưởng hàng năm trên 5 phần trăm; trong khi GDP của Trung Quốc năm 2023 đạt 17,7 nghìn tỷ đô la và khoảng 12.555 đô la bình quân đầu người, duy trì tốc độ tăng trưởng hàng năm 5,2 phần trăm. Với thành tựu này trong tay, người ta có thể lập luận rằng hơn 40 năm cải cách và mở cửa ở Trung Quốc và gần 40 năm Đổi mới ở Việt Nam chứng minh khả năng thích ứng của cả hai đảng cộng sản và tính ưu việt của hệ thống xã hội chủ nghĩa, và rằng hiện đại hóa ở các nước đang phát triển không nên và sẽ không được thực hiện theo cái gọi là con đường chuẩn hóa.

Mặc dù đã đạt được những thành tựu to lớn, cả hai nước và hai bên đều nhận ra rằng bối cảnh quốc tế và trong nước mang lại nhiều cơ hội và lợi thế cũng như khó khăn và thách thức. Về các vấn đề quốc tế, cả hai nước sẽ cùng nhau xây dựng một cộng đồng chia sẻ tương lai và hiện thực hóa Sáng kiến ​​Phát triển Toàn cầu, Sáng kiến ​​An ninh Toàn cầu và Sáng kiến ​​Văn minh Toàn cầu. Ngoài ra, cả hai nước cần duy trì sự tôn trọng lẫn nhau, bình đẳng, có đi có lại và hợp tác cùng có lợi, tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nhau và giải quyết bất đồng thông qua các biện pháp hòa bình.

Về mặt đối nội, cả Trung Quốc và Việt Nam đều phải coi trọng sự thịnh vượng và phát triển cũng như phúc lợi của người dân, tận dụng tối đa sự bổ sung cho nhau của ngành và mở rộng thương mại song phương theo cách cân bằng và bền vững.

Ngoài ra, cả hai bên cần hợp tác nhiều hơn trong việc xây dựng Đảng: nâng cao năng lực lãnh đạo và năng lực quản lý của Đảng trong tình hình luôn thay đổi, đấu tranh chống lại sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức và lối sống bằng cách duy trì tư tưởng tự diễn biến và tự chuyển hóa, đồng thời phát động cuộc đấu tranh không khoan nhượng chống tham nhũng, lãng phí, thủ tục vô nghĩa và chủ nghĩa quan liêu, v.v.

Mối quan hệ Trung-Việt trong vài thập kỷ tới không chỉ là một thuật ngữ ngoại giao; nó sẽ là một ví dụ về một mô hình hợp tác mới giữa hai nước xã hội chủ nghĩa đang phải đối mặt với những thách thức và nhiệm vụ hiện đại hóa dựa trên quỹ đạo lịch sử tương tự và môi trường quốc tế chung.

(Nếu bạn muốn đóng góp và có chuyên môn cụ thể, vui lòng liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ [email protected]. Theo dõi @thouse_opinions trên X, trước đây là Twitter, để khám phá những bình luận mới nhất trong Mục ý kiến ​​của CGTN.)

Related Posts

The New York Times của Mỹ sẽ mở lại văn phòng ở Sài Gòn sau gần 50 năm 
 – Scoop

The New York Times của Mỹ sẽ mở lại văn phòng ở Sài Gòn sau gần 50 năm  – Scoop

Báo The New York Times sẽ mở văn phòng thường trú tại Việt Nam vào tháng 10 tới, với trụ sở đặt tại thành phố Hồ Chí…

Moscow: Phó thủ tướng Việt Nam nói quan hệ Nga-Việt phát triển bất chấp mọi biến động
 – Scoop

Moscow: Phó thủ tướng Việt Nam nói quan hệ Nga-Việt phát triển bất chấp mọi biến động – Scoop

Phó Thủ tướng Nga Dmitry Chernyshenko cho biết Moscow coi việc tăng cường quan hệ chiến lược với Việt Nam là ưu tiên trong chính sách đối…

Việt Nam phạt người đàn ông 7 năm tù vì ‘tuyên truyền phản động’
 – Scoop

Việt Nam phạt người đàn ông 7 năm tù vì ‘tuyên truyền phản động’ – Scoop

Một tòa án ở tỉnh An Giang vừa tuyên phạt ông Trần Văn Khanh 7 năm tù về tội “tuyên truyền chống nhà nước”. Họ xác định…

Ông Tô Lâm: ‘Nhật Bản là đối tác quan trọng của Việt Nam’
 – Scoop

Ông Tô Lâm: ‘Nhật Bản là đối tác quan trọng của Việt Nam’ – Scoop

Tổng bí thư kiêm Chủ tịch nước Tô Lâm mới có cuộc hội đàm trực tuyến với Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida, trong đó, theo Thông…

Inquirer: Tổng thống Marcos nói với Bộ trưởng Giang rằng Philippines và Việt Nam là liên minh quốc phòng
 – Scoop

Inquirer: Tổng thống Marcos nói với Bộ trưởng Giang rằng Philippines và Việt Nam là liên minh quốc phòng – Scoop

Truyền thông Philippines cho biết Tổng thống Ferdinand Marcos Jr. hôm 30/8 nói rằng quan hệ giữa Philippines và Việt Nam sẽ sâu sắc hơn nữa sau…

The New York Times phơi bày sự thật đáng xấu hổ về Đoàn Nghệ Thuật Thần Vận, lạm dụng và kiểm soát đủ mọi cách!

The New York Times phơi bày sự thật đáng xấu hổ về Đoàn Nghệ Thuật Thần Vận, lạm dụng và kiểm soát đủ mọi cách!

Shen Yun được biết đến với các màn biểu diễn múa cổ điển Trung Quốc đầy ấn tượng. Tuy nhiên, một bài báo đặc biệt được đăng…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *